CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC CẦU XANH

Vì thanh niên Việt Nam du học để lập nghiệp

Làm sao để được yêu, làm sao để kiếm được thêm tiền?

Điều chỉnh kích thước chữ

Các bạn hãy học bí quyết từ một cô sinh viên thực tập ngành nhà hàng khách sạn nhé. Đây là bí quyết của Debbie, được ghi lại qua một bạn đồng nghiệp, du học Cầu Xanh sẽ dịch ra để các bạn tham khảo.

Tôi làm ngành dịch vụ khách hàng

Tôi đã từng làm phục vụ trong một nhà hàng sang trọng và rất nổi tiếng với các món bít tết. Phần lớn khách của nhà hàng là doanh nhân. Vào giờ cao điểm, khách hàng toàn là những người mặc vest, đeo cà vạt, đeo đồng hồ và đến bằng xe hơi sang trọng. 

Cơ hội được nhận tiền típ sau mỗi lần phục vụ khách cực lớn.

Chúng tôi tuy trẻ và non nớt nhưng cũng nhanh chóng biết được khách hàng nào tốt và ngay khi họ bước chân qua cửa là có thể phát hiện ra ai là khách hàng hào phóng nhất.
Để được khách hàng chú ý và có được lòng tin của họ, chúng tôi không có quyền mắc lỗi. Từ lúc khách ngồi vào ghế cho đến lúc họ rút ví ra thanh toán, chúng tôi phải tìm mọi cách để thu hút sự chú ý của khách hàng, gây ấn tượng với khách, đảm bảo để khách để lại cho chúng tôi một khoản tip hậu hĩnh và lựa chọn nhà hàng chúng tôi vào những lần sau.

Đây là một trò dụ dỗ có rủi ro rất cao.

Chúng tôi làm gì để chiếm được sự chú ý của khách?

Ai cũng làm mọi cách để trở thành nhân viên phục vụ ưa thích nhất, khách đến là muốn gọi tôi ra để đặt món chứ không phải ai khác. Chúng tôi phải mặc đồng phục giống nhau gồm váy đen và áo sơ mi trắng. Mỗi người trong chúng tôi đã cố gắng tạo khác biệt hoặc “nâng cấp” bộ đồng phục của mình:  Cắt ngắn váy đi chút, chỉnh áo cho đẹp hoặc thậm chí cởi thêm 1 cúc áo; mục tiêu chung là gây sự chú ý.

Chúng tôi đều tỏ ra dễ thương, hay cười và thử nhiều cách tiếp cận khác nhau để khiến khách hàng thích chúng tôi.

Mục tiêu bất thành: có được đội ngũ đông đảo khách hàng ruột.

Chúng tôi rất có năng khiếu trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng để họ lựa chọn chúng tôi, nhưng không rõ vì lý do gì mà họ không bao giờ trở thành khách hàng quen.
Trong lĩnh vực này, ai cũng muốn có đội ngũ khách quen, cứ vào cửa hàng là đòi bạn phục vụ, khách thường xuyên có ý nghĩa sống còn đối với chúng tôi, nên ai cũng có một cuốn sổ ghi danh sách khách quen. Tất cả nhân viên phụ vụ đều làm như vậy, chỉ trừ Debbie.

Debbie là một cỗ máy kiểm tiền thực thụ. Tôi đã nghe nói về cô ấy từ khi tôi vẫn còn sinh viên hực tập. Có anh đồng nghiệp thân thiết một ngày nọ còn nói với tôi rằng cách nhanh nhất để bị sa thải là chọc tức Debbie và cản đường cô ấy.

Tôi cũng từng nghe không ít chuyện về cô ấy… Nhiều khách hàng còn không chịu ngồi vào bàn còn trống mà chọn ngồi đợi ở quầy bar đợi cho đến khi Debbie rảnh để được cô ấy phục vụ, những khách hàng hào phóng nhất là những khách quen của cô ấy. Từ nhân viên pha chế đến toàn bộ đầu bếp, nhân viên phục vụ đều quý Debbie…
Debbie là nữ hoàng còn nhà hàng là vương quốc của cô ấy.
 

Cầu Xanh sinh viên và ăn cùng sinh viên và Hiệu trưởng trường BHMS

Cầu Xanh thăm sinh viên, trong bếp sinh viên cùng sinh viên và Hiệu trưởng trường BHMS

Câu chuyện của Debbie

Cuối cùng tôi cũng được gặp Debbie sau hai tuần làm việc và vô cùng ngạc nhiên khi thấy cô ấy không hề giống như những gì tôi tưởng tượng.

Tôi tưởng tượng người Debbie phải đẹp chuẩn như một ma nơ canh với vương miện gắn chặt trên đầu. Không thật sự biết cô ấy, chỉ dựa trên những gì tôi nghe được, tôi đã hình dung ra một nhân vật hoàn toàn khác những gì cô ấy vốn có. 

Debbie đến từ Tennessee, tóc dài, xoăn màu hạt dẻ buộc kiểu đuôi ngựa lộn xộn. Debbie không bao giờ trang điểm, váy và áo sơ mi không bị cắt xén cũng không điều chỉnh lại. Cô ấy chẳng giống những gì mà tôi mong đợi.

Cô gái này thu hút sự chú ý của mọi người mà không cần cố gắng nỗ lực gì cả.

Vậy bí mật của cô ấy là gì? Điều gì đặc biệt ở Debbie khiến cô ấy với khách hàng gắn bó với nhau khăng khít đến vậy? Đó không phải là về ngoại hình cũng chẳng phải là bộ đồng phục sexy.

Phép thuật của Debbie là kỹ năng xã hội của cô ấy.

Tôi đã nghiên cứu nó. Một cách nghiêm túc, tôi nhìn cô ấy dưới mọi góc độ. Tôi muốn biết bí mật của cô ấy bằng mọi giá. Tôi chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của cô ấy, tôi chú ý lắng nghe giọng cô ấy nói chuyện với mọi người. Tôi hỏi ý kiến hết các nhân viên trong nhà hàng tại sao họ lại yêu quý cô ấy đến vậy và cuối cùng tôi đã có thể phân tích được năng khiếu giao tiếp xã hội của cô ấy như sau:

1.- Debbie dễ tính. Cô ấy đang làm tốt công việc của mình, không cần lưu trữ gì để chứng tỏ điều đó. Cô không đặt kỳ vọng vào người khác. Cô luôn cố gắng duy trì lòng tự trọng của mình.

2.- Debbie tiếp nhận mọi người như những gì họ vốn có. Không ai phải giả vờ làm người khác khi ở gần cô ấy hoặc xin lỗi khi muốn đưa ý kiến của riêng mình. Mọi người có thể nói chuyện với cô ấy về bất kỳ điều gì mà không sợ bị đánh giá.

3. Debbie nghe thấu mọi người. Có một sự khác biệt lớn giữa nghe và nghe thấy. Cô ấy có khả năng diễn đạt những gì bạn đang cố gắng  muốn nói ra và hiểu bạn đến từ đâu.

4. Debbie không bao giờ coi thường bấy kỳ ai.

5. Debbie tự dọn dẹp đống lộn xộn của mình. Nếu mắc lỗi, cô ấy tự chịu trách nhiệm về việc đó.

6. Debbie luôn cảm thấy hài lòng về bản thân. Đó là một phần tạo nên sự quyến rũ của cô ấy. Cô ấy yêu con người mình và cảm thấy hài lòng về bản thân.

7. Debbie rất ấm áp. Debbie là một tia nắng mặt trời, cô ấy ấm áp và biết quan tâm. Mọi người cảm thấy dễ chịu khi ở bên cô ấy.

8. Debbie không kỳ vọng. Cô ấy không lưu giữ danh sách khách hàng cũng như chương trình làm việc, cô ấy không bao giờ lợi dụng mọi người hay hoàn cảnh.

9. Cô ấy rất thật. Cô ấy không giả vờ là người khác.

10. Debbie yêu quý mọi người và hiểu bản chất con người.  Debbie là kiểu người thường nói rằng ”Bạn không thể có một khu vườn đẹp nếu không có phân bón!” Cô ấy biết rằng bản chất con người có thể tàn nhẫn đấy, họ luôn tìm cơ hội hạ bệ bạn hay hủy hoại cuộc đời bạn nhưng điều cốt yếu là đừng cho họ cơ hội đó, đừng để họ làm bạn vất vả và cay đắng. Dù cho người ta có ném bao nhiêu “phân” vào trong cuộc đời của cô ấy, thì đều làm cho khu vườn của cô ấy trở nên xanh tốt hơn mà thôi.

Tôi đã học được rằng bạn không thể tạo ra bạn là ai và cố gắng biến điều đó thành phiên bản gốc; như thế bạn sẽ là một kẻ lừa đảo xuất sắc.

Debbie là một người chân thật; cô ấy là viên kim cương.

Chúng ta hãy là những viên kim cương trong một thế giới đầy kính.

                                

Cầu Xanh thăm và ăn tại bếp ăn sinh viên cùng các giám đốc tập đoàn SEG, gồm các trường IHTTI, SHMS, Cesar Ritz, CAA, HIM

Cầu Xanh thăm sinh viên tại phòng ăn sinh viên trường EHL Swiss Hotel School

Cầu Xanh thăm sinh viên tại bếp ăn sinh viên trường IMI

Cầu Xanh thăm sinh viên tại bếp ăn sinh viên trường IMI

Mọi thông tin về du học, xin  mời các bạn liên hệ trực tiếp với công ty tư vấn du học Cầu Xanh để được hỗ trợ từ A đến Z trong suốt quá trình chọn nước, chọn trường, chọn khoá học để làm hồ sơ, thủ tục và trong suốt cả quá trình du học nhé.

   
Cầu Xanh, công ty tư vấn du học xuất sắc hàng đầu tại Việt Nam.
VÌ THANH NIÊN VIỆT NAM DU HỌC ĐỂ LẬP NGHIỆP.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, xin bạn chia sẻ bài viết này đến bạn bè và những người thân nhé. Du học Cầu Xanh xin chân thành cảm ơn.

Cung cấp dịch vụ tư vấn & hỗ trợ du học tại nhà hay đến tận nơi theo yêu cẩu của Sinh viên và gia đình, hoàn toàn miễn phí. Cầu Xanh tìm cho bạn cơ hội du học có lợi nhất như giảm học phí, học bổng, việc làm... Tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là vì thanh niên Việt Nam du học để lập nghiệp. Hãy theo dõi những chia sẻ cực hữu ích từ Du học Cầu Xanh bạn nhé!

Linh Nhi

Bài viết rất hữu ích ạ.

Gủi lúc 2020/09/08 12:23:57

Linh Nhi

Bài viết rất hữu ích ạ.

Gủi lúc 2020/09/08 12:24:01

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xếp hạng bài viết này